ชุดปราบปรามยาเสพติด กก.สส.2 บก.สส.จชต. โชว์ผลงานขยายผลรวบเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ ได้ของกลางกว่า 1 ล้านเม็ด


เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผวจ.พัทลุง พล.ต.ต.ดารัส วิรยะกุล รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.สส.จชต. และ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ได้ของกลางยาบ้ากว่า 1ล้านเม็ด


ผลการจับกุม สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ร่วมกันทำการสืบสวนจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีพฤติการณ์ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เข้ามาจาหน่ายให้เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสามารถจับกุมผู้กระทาผิดได้จำนวนหลายราย และทำการสืบสวนขยายผลมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค.63 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.จชต. เจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งมีพฤติการณ์ติดต่อกับเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.พัทลุง เครือข่ายของ นายอ๊อดป่าพะยอม ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อส่งจำหน่ายให้เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ได้พร้อมของกลางยาบ้า จานวน 20,977 เม็ด อาวุธปืน จานวน 1 กระบอก และของกลางอื่น ๆ อีกจานวนหลายรายการ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ เหตุเกิดที่ด่านตรวจเกาะหม้อแกง ต.ท่ากาชา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี


หลังจากนั้นได้ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผล เพื่อดำเนินการจับกุมทลายเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และจากการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายอ๊อด ป่าพะยอม มีพฤติกรรมร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ เพื่อส่งจำหน่ายให้เครือข่ายในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังมียาเสพติดอีกจำนวนมากพักเก็บอยู่ในพื้นที่ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง จึงได้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนสืบสวนขยายผล จนกระทั่งสามารถขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 2 ราย ได้พร้อมของกลางในขณะนำยาเสพติดเพื่อ รอส่งมอบให้กับเครือข่ายบริเวณ ริมถนนนสายเอเชีย ตรงจุดศาลาพักผู้โดยสารหน้ามหาวิทยาลัยทักษิณวิทยาเขตพัทลุง

ในพื้นที่ ม.2 ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 ต.ค.63 ที่ผ่านมา สามารถกันจับกุม นายนนท์ธวัช หรือ บอล ช่วยสถิตย์ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 93 ม.5 ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง และนายธรรมพร หรือเคน เขี้ยวแก้ว อายุ 23 ปี ที่อยู่ 265 ม.9 ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,046,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนยาว ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก รถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจาหน่ายโดยผิดกฎหมาย , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต


นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทาผิด เพื่อดาเนินการตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทาผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.๒๕๓๔ รวมมูลค่าประมาณกว่า 2 ล้านบาท และจะได้สืบสวนขยายผลติดตามยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทาผิด และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดาเนินการตามกฎหมายกับเครือข่ายที่ร่วมกระทาผิดและ ยังไม่ถูกจับกุมต่อไป
อย่างไรก็ตาม ผลการจับกุมที่ผ่านมาก็เป็นตามนโยบายรัฐบาล ที่เน้นย้ำให้มีการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังโดยให้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เป็นแหล่งแพร่ระบาด เป็นจุดพักยาและเป็นเส้นทางลาเลียงไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน สานักงานตำรวจแห่งชาติ และ กอ.รมน.ภาค 4 ได้ระดมสรรพกำลังเพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดมา.