รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ คดีโจรขโมยรังนกอิแอ่น ยืนยันไม่น่าหนักใจ แต่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้หาหลักฐานเพิ่มเติม

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมคณะติดตาม และ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 9 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง กองกำกับตำรวจน้ำ 7 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในพื้นที่ สภ.เกาะนางคำ ได้ลงพื้นที่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เพื่อติดตามคดีการขโมยรังอิแอ่น ซึ่งสร้างความเสียหายประมาณ 5 พันล้านบาท

จุดแรกที่ทาง พล.ต.อ.สุชาติฯ รอง ผบ.ตร. ได้นำทีมชุดสืบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงไป คือ ถ้ำลื่น เป็น 1 ใน 7 ถ้ำที่ถูกโจรแอบเข้ามาขโมยรังนก เบื้องต้นพบหลักฐานเพิ่มเติมเป็นพวกซองมาม่า ปลากระป๋อง ถุงมือที่ใช้แล้ว ซองกาแฟ และร่องรอยอื่นๆ

จุดที่ 2 คือ ถ้ำเนียงเคย ซึ่งอยู่ติดกับศูนย์บัญชาการที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐคอยจัดเวรยามเฝ้ากันอยู่ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็พบหลักฐานเพิ่มเติมบางส่วนเช่นกัน ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่นำมาเก็บรวบรวมที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อนำหลักฐานที่พบวันนี้ ส่งพิสูจน์ DNA เทียบเคียงกับหลักฐานที่ทางบริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ได้เก็บรวบรวมไว้หลังจากวันที่ 9 ก.ย.64 ที่ผ่านมา พร้อมนำมาเทียบเคียงกับ DNA ของเจ้าหน้าที่บริษัท สยามเนสท์ หลังส่งมอบพื้นที่ด้วย คาดคงได้เบาะแสเพิ่มเติม แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจพิสูจน์

พล.ต.อ.สุชาติฯ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ากลุ่มคนร้ายที่เข้ามาขโมยรังนกอิแอ่นเป็นกลุ่มไหน ต้องให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ ที่เฝ้าดูแลเกาะรังนกฯ ทุกฝ่าย ส่วนความคืบหน้าของคดีรังนก ทั้ง 3 คดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็เร่งสืบสวน สวบสวนขยายผลอยู่ แต่หลังจากที่ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายภายในถ้ำที่มีการขโมยรังนกอิแอ่นแล้ว เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายที่เข้ามาขโมยรังนกต้องมีความชำนาญ และมีความอดทนมาก เพราะคาดว่ากลุ่มคนร้ายต้องใช้เวลาในการเข้ามาขโมยรังนกแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 1 อาทิตย์ถึงจะเก็บรังนกไปแทบจะไม่เหลือให้เห็นเลย แต่เชื่อมั่นว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงทำงานในวันนี้มีวิธีการสอบสวนได้ไม่ยาก แต่ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการทำงาน เนื่องจากมีรายละเอียด ความซับซ้อนอีกมาก ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด

ทางบริษัท สยามเนสท์ เปิดเผยว่า หมู่เกาะสี่เกาะห้า จริงแล้วมีถ้ำอยู่มากกว่า 100 ถ้ำ แต่ถ้ำที่มีนกอิแอ่นอาศัยอยู่ จนสามารถเก็บรังนกได้มีเพียงไม่กี่ถ้ำ พบมากสุดใน 7ถ้ำ ตามที่เคยได้เสนอข่าวไปแล้ว แต่กลับพบว่ารังนกที่มีนั้นถูกขโมยไปเกือบหมด ซึ่งหลังจากที่ บริษัท สยามเนสท์ได้เป็นผู้รับสัมปทานไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ในราคาประมูล 400 ล้านบาท ทางบริษัทฯเก็บรังนกขาวได้เพียง 39 กก. รังนกดำ 192 กก. คิดเป็นรายได้ประมาณ 3ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งรายได้จากการขายรังนกนี้ ยังไม่พอต่อการเสียภาษีในงวดแรกเลย ซึ่งมีกำหนดจ่าย ในวันพรุ่งนี้ 21 ก.ย.64 ไหนจะค่าใช้จ่ายที่บริษัทฯ ต้องใช้ในการฟื้นฟูธรรมชาติภายในถ้ำ

เพื่อให้นกอิแอ่นได้กลับมาสร้างรังอีกครั้ง เพียงแค่ผลประโยชน์ ที่เกิดจากความมักง่ายของคนไม่กี่คน แต่สร้างความเสียหายให้กับจังหวัด ให้กับคนพัทลุงโดยรวม ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ เพราะตลอดช่วง 88 วันนั้น มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาดูแลอยู่ตลอดเวลา

และในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 21 ก.ย.64) ทางกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนจังหวัดพัทลุง ได้เตรียมมวลชนบุกเข้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อทวงถามถึงความรับผิดชอบกรณีการขโมยรังนก จากทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง.