รวบอดีตกำนันดัง พร้อมเพื่อนร่วมแก๊งค์พบมีหมายจับอื้อ ก่อเหตุปล้นหลายพื้นที่

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยตำรวจกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ จัดแถลงข่าวหลังเปิดยุทธการตรวจค้นกวาดล้างผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และหมายจับคดีสำคัญในพื้นที่ จ.พัทลุง และ จ.สงขลา รวบอดีตกำนันดัง นายธีระพงค์ เพชรตีบ หรือกำนันตุ้ม อายุ 52ปี อดีตกำนันชื่อดังในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง พร้อมผู้ร่วมขบวนอีกหลายราย

นายธีระพงษ์ หรือ กำนันตุ้ม เป็นผู้มีอิทธิพลกว้างขวางทั้งในพื้นที่ จ.พัทลุงและ จ.ใกล้เคียง เคยก่อเหตุปล้น ฆ่า มาแล้วหลาย คดี ตั้งแต่ปี 2540 ถึง ปี 2555 มีทั้งคดีร่วมวางแผนปล้น พกพาอาวุธปืน ปลอมแปลงเอกสาร ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ซึ่งคดีทั้งหมดเหล่านี้มีการจับกุมไปบ้างแล้ว และอยู่ระหว่างพิพากษาในชั้นศาล เป็นหนึ่งในผู้ต้องหารายสำคัญระดับต้นๆของภาคใต้


ซึ่งในวันนี้ นายธีระพงศ์ หรือกำนันตุ้ม ถูกรวบตามหมายจับ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 426/2558 ลงวันที่ 13 ก.ค. 2558ความผิดฐาน “ปล้นทรัพย์ ความผิดต่อชีวิต ซ่องโจร ความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ”

พฤติกรรมในคดีที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ปี พ.ศ.2548 โดยนายธีระพงศ์ฯ หรือกำนันตุ้ม ได้ร่วมกับพวกจำนวน 10 คน วางแผนปล้นรถบรรทุกขนยางพารา โดยแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ

ในวันเกิดเหตุ จัดคนสะกดรอยตามรถบรรทุกยางพาราว่าไปที่ใดบ้าง เมื่อรถวิ่งเข้ามาในพื้นที่ตามเส้นทางที่วางแผนไว้ จึงได้ลงมือปล้น โดยแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกให้คนขับรถบรรทุกหยุดรถ ให้คนขับพร้อมผู้โดยสาร ลงไปขึ้นรถอีกคันหนึ่ง หลังจากนั้นขับพาไปในที่เปลี่ยว และใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตคาที่ทิ้งไว้ข้างทางทั้ง 3 คน อย่างโหดเหี้ยม

อุกอาจไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง หลังจากนั้นขับรถบรรทุกยางพาราหลบหนีด่านตำรวจ โดยมีชุดล่วงหน้าคอยแจ้งถ้ามีด่านตรวจ จากนั้นกลุ่มคนร้ายนำยางพาราไปส่งที่ ปั๊ม ปตท. ของนายธีระพงศ์ฯ หรือกำนันตุ้ม ที่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

โดยนายธีระพงศ์ฯ หรือกำนันตุ้ม นำยางพาราไปขาย ได้เงินกว่าล้านบาท นำมาแบ่งในกลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจับกุมจนจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยในคดี จำคุกตลอดชีวิต และได้รับโทษอยู่ในเรือนจำ ยกเว้น กำนันตุ้ม ผู้ต้องหารายสำคัญ ได้หลบหนีประกัน ไม่ไปฟังคำพิพากษา จนถูกออกหมายจับไว้ ด้วยเป็นผู้กว้างขว้างมีอำนาจ อิทธิพลในพื้นที่ หลบหนีลอยนวลอยู่เพียงรายเดียว

ซึ่งผลการปฏิบัติปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ 8 เป้าหมาย ในจังหวัดพัทลุง และสงขลา สามารถรวบผู้ต้องหาได้ 3 ราย คือ
1. นายธีระพงศ์ หรือกำนันตุ้ม เพชรตีบ อายุ 52 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 426/2558 ลงวันที่ 13 ก.ค. 2558
2. นายบุญประเสริฐ พรหมกุล อายุ 59 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ
3. นายเอกภพ พงศ์พิศาล อายุ 39 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ตรวจยึดของกลางได้ 4 รายการ คือ อาวุธปืน จำนวน 43 กระบอก แบ่งเป็น อาวุธปืนยาว 16 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้น 27 กระบอก เครื่องกระสุนปืนจำนวน 237 นัด แบ่งเป็น ขนาด 5.56 จำนวน 74 นัด , ขนาด .45 จำนวน 48 นัด , ขนาด 9 มม. จำนวน 103 นัด , ขนาด .357 จำนวน 4 นัด และขนาด .38 จำนวน 8 นัด รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 42 คัน ยาเสพติดชนิดไอซ์ น้ำหนักประมาณ 5 กรัม


นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีสำคัญได้อีก จำนวน 9 ราย ในข้อหา คดีร่วมกันฆ่า พยายามฆ่า และ พ.ร.บ.อาวุธปืน จำนวน 2 ราย คดีข่มขืนและรีดเอาทรัพย์ จำนวน 1 ราย คดีฉ้อโกงประชาชน และยักยอก จำนวน 5 ราย คดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จำนวน 1 ราย.