เจ๊ยี่ ขาหมูปากคลอง เจ้าตำรับความอร่อยยาวนานกว่า 50 ปี

ทีมข่าว #ที่นี่พัทลุง ได้เดินทางลงพื้นที่ บริเวณหน้าตลาดชุมชนบ้านปากคลอง ม.1 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน สภาพบ้านบริเวณนั้นเป็นห้องแถวบ้านไม้เก่าๆแบบดั้งเดิม เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายของชำของคนไทยเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ หนึ่งในนั้นก็มีร้านขายขาหมู ซึ่งเป็นเจ้าตำรับขาหมูปากคลอง หรือที่ชาวบ้านแถวนั้นคุ้นเคยและรู้จักกันในชื่อร้านที่ว่า เจ๊ยี่ขาหมูปากคลอง ที่เปิดยาวนานมากว่า 50 ปี


เจ๊ยี่ ขาหมูปากคลอง เจ้าตำรับความอร่อยนี้ เป็นกิจการภายในครอบครัวที่ทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก แต่ยังคงเอกลักษณ์ความอร่อยแบบเจ้าตำรับไว้เหมือนเดิมทุกอย่าง ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกสรรวัตถุดิบ การปรุงรส

ทุกอย่างต้องสดและสะอาด ขาหมูที่นำมาใช้ก็ต้องเป็นขาหน้าของหมูเท่านั้น เพราะเนื้อเยอะกว่าขาหลัง กินคู่กับน้ำจิ้มที่ปรุงเสร็จกันวันต่อวัน น้ำจิ้มมีทั้งแบบใส่ถุงสำหรับลูกค้าซื้อไปทานมื้อเล็กๆที่บ้าน หรือแบบใส่ขวดสำหรับเป็นเป็นของฝากก็ได้ และจุดเด่นอีกอย่างของที่ร้านนี้

คือ จะต้องมีการห่อถุงขาหมูด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ทุกครั้ง เพราะกระดาษหนังสือพิมพ์นั้นจะช่วยเก็บความร้อนของขาหมูได้ หากลูกค้าที่ซื้อไป ยังไม่พร้อมที่จะทานเลย อีกอย่างกระดาษหนังสือยังช่วยรักษารูปทรงของถุงไม่ให้แตกง่ายได้อีกด้วย

สำหรับลูกค้าที่อยากทานขาหมูเจ้าตำรับความอร่อยก็อย่าลืมสังเกตุว่าทางร้านได้ห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ให้ด้วยไหม เพราะปัจจุบันมีร้านขาหมูที่ทำเลียนแบบขาหมูปากคลองหลายร้านมาก และสำหรับลูกต่างจังหวัดไม่สะดวกทานแบบปรุงเสร็จใหม่

ทางร้านเจ๊ยี่ขาหมูปากคลอง ก็ยังมีขาหมูแบบแช่แข็งสำเร็จรูปไว้คอยบริการ ซื้อกลับไปเพียงแค่นำไปเข้าไมโครเวฟ หรือตั้งไฟอุ่นให้ร้อน ก็สามารถทานได้แล้ว รสชาติก็ยังคงเดิม ขาหมูแช่แข็งเก็บไว้ได้นานถึง 3 เดือน ราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของขาหมูที่สั่ง


นายนรินทร์ ภูวธนารักษ์ อายุ 70 ปี เจ้าของร้านคนปัจจุบันและเป็นลูกชายของเจ๊ยี่ ผู้สืบทอดเจ้าตำรับขาหมูปากคลอง เล่าว่า ขาหมูปากคลองเมื่อก่อนพ่อและแม่เป็นคนทำเอง

ต่อมามีการสืบทอดมายังรุ่นตนซึ่งเป็นรุ่นที่สอง ยาวนานกว่า 50 ปี ขาหมูปากคลองซึ่งคนสมัยก่อนจะนิยมซื้อไปเป็นของฝากเจ้านาย หากเจ้านายคนไหนได้รับขาหมูเป็นของฝากหรือได้ทานขาหมู ก็จะมีความชื่นชอบและอาจจะได้ถูกพิจารณาเลื่อนขั้นเลยก็ว่าได้


นายนรินทร์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยคิดอยากจะเลิกกิจการ เพราะมีการขายข้าวด้วยจนตัวเองทำไม่ไหว แต่พอมาระยะหลังๆเลิกขายข้าว

ทำแต่ขาหมูขายอย่างเดียวก็เริ่มลงตัวมากขึ้น ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าต่างจังหวัด ส่วนลูกค้า ในพื้นที่ก็มีทำตามออเดอร์งานเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่

เอกลักษณ์ของขาหมูเจ๊ยี่ คือ คากิหนังนุ่ม มีความฉ่ำของเนื้อหมู เนื้อไม่เปื่อยยุ่ย เนื้อไม่แข็งกระด้าง น้ำพะโล้หอมเครื่องปรุง รสชาติไม่หวาน ไม่เลี่ยน

ใครสนใจสามารถสั่งผ่านทางเฟสบุ๊ค “ขาหมูปากคลอง เจ้าตำรับเจ๊ยี่พัทลุง”

หรือโทรติดต่อทาง 074-672144 และ 087-2904221

ได้ทุกวันพร้อมมีบริการจัดส่งถึงที่อีกด้วยทั้งในพื้นที่ จ.พัทลุง และต่างจังหวัด.